ศิลปะแบบโฟวิสม์ (Fauvist)
คำว่า “โฟวิสม์” Fauvist เป็นภาษาฝรั่งเศส
แปลว่า “สัตว์ป่า” ลักษณะงานศิลปะแบบโฟวิสม์นี้
สร้างงานจิตรกรรมแนวใหม่ ใช้รูปทรงอิสระ ใช้สีสดใสตัดกันอย่างรุนแรง
เน้นการสร้างงานตามสัญชาตญาณแห่งการแสดงออกอย่างเต็มที่
ผลงานที่เกิดขึ้นจะแสดงให้เห็นถึงความสนุกสนาน อันเกิดจากลีลาของรอยแปรงและจังหวะของสิ่งต่าง ๆ นอกจากนี้ จะนำลีลาของเส้นมาใช้ใหม่ เช่น การตัดเส้นรอบนอกของสิ่งต่าง ๆ เพื่อสร้างความโดดเด่น
ศิลปินสําคัญ
เช่น อัลแบร์ต
มาร์เกต์ (Albert Marquet, ค.ศ. 1875-1947)
อองรี
มาตีสส์ (Henri Matisse, ค.ศ. 1869-1954) เป็นต้น
ภาพ Green Stripe
(Madame Matisse)
ภาพนี้เป็นภาพภรรยาของมาตีสเอง มาตีสใช้
สีที่รุนแรงเด็ดขาดขึ้นไปมากกว่าภาพที่ผ่านมาใช้รูปทรงคร่าว ๆ ง่าย ๆ ขาดรายละเอียดซับซ้อน
ใช้สีที่สดตัดกันอย่างง่าย ๆ ใบหน้าของภรรยามาตีส ถูกสีเขียวสดข่มไว้หมด
ส่วนสีที่ป้ายมาตั้งแต่ตีนผมจนจรดคาง ได้แบ่งใบหน้าออกเป็น 2
ซีก สีโต้ตอบกันไปมารุนแรงตลอดไป ทั่วทั้งสองข้างของใบหน้าที่ถูกแบ่งออก
ในส่วนการใช้สีบริเวณฉากหลังของภาพ มาตีสได้อิทธิพลจากโกแกง
![]() |
Henri Matisse: The Joy of Life.
1905-1906.
Oil on Canvas. The Barnes Foundation, Merion, Pennsylvania |
ภาพ The joy of life
เป็นภาพธรรมชาติที่มีสีจัด สดใสอยู่ ด้านบนนั้นลงสีด้วยฝีแปรงเป็นอิสระมาก
ตรงกันข้ามกับคน ซึ่งอยู่ในความสุข รื่นเริง ด้านล่างของภาพ
ที่มีการเน้นเส้นแนวรูปร่างที่ชัดเจน ทั่วทั้งภาพมีคลื่นลอน เลื่อนไหล
ใช้สีจัดตัดกัน เป็นภาพความสุข ทางโลกที่แสดงออกในแนวใหม่
![]() |
Henri Matisse: Harmony in Red (The Red Room),
C.1908
|
ภาพ Harmony in Red (The Red Room)
เป็นภาพที่มีแนวคิดปฎิวัติใหม่ในวงการศิลปะสมัยใหม่ เป็นภาพโต๊ะอาหารเช่นเดียวกันกับภาพในสมัยก่อนที่มี
แสง สี บริเวณว่าง การตกแต่งห้องที่ใช้แต่เพียงพื้นสีแดงที่แผ่ไปทั่วเป็นบริเวณแบน
ๆ มีลวดลายคดเคี้ยวแบบ Arabesque ของเถาไม้เลื้อยที่บางส่วนอยู่บนกำแพง บางส่วนอยู่บนพื้นโต๊ะ
ส่วนบริเวณข้างนอกหน้าต่าง เป็นเพียงภาพต้นไม้บนพื้นเขียว
และท้องฟ้าสีฟ้า
ศิลปะแบบฟิวเจอร์ริสม์ (Futurism)
เป็นศิลปะที่เกิดขึ้นในประเทศอิตาลี โดยศิลปินชาวอิตาเลียน
แนวคิดของศิลปะไม่เกี่ยวกับเรื่องสตรีเพศ ไม่สนใจภาพเปลือย
ความงามที่ถือว่าเป็นแนวทางการทํางานของลัทธินี้ คือ
เรื่องของความเร็ว วิทยาศาสตร์ เทคนิควิชาการต่างๆ ศิลปินลัทธิฟิวเจอร์ริสม์นี้
ไม่เห็นด้วยกับความคิดเฟ้อฝัน หรือการหยุดนิ่งอยู่กับที่ จะมีแรงบันดาลใจเกี่ยวกับความงามจากเครื่องไฟฟ้า
รถยนต์ หรือเครื่องบิน นอกจากนี้ยังยึดหลัก 2 ประการ คือ
ความเคลื่อนไหวของร่างกายในอวกาศ และความเคลื่อนไหวของวิญญานในร่างกาย
หรืออาจกล่าวได้ว่า เป็น ศิลปะที่ยึดเอาทฤษฎี
เกี่ยวกับพลังความเคลื่อนไหวที่รุนแรง โดยได้แสดงออกมาด้วยวิธีเขียนภาพที่เต็มไปด้วยความเคลื่อนไหว
ความอึกทึกครึกโครม ความสับสน อลหม่าน
ศิลปินที่สำคัญ เช่น คาร์โล
คาร์รา (Carlo Carra, ค.ศ.
1881-1966) อุมแบร์โต
บ็อคโชนี (Umberto Boccioni, ค.ศ.
1882-1916) จิอาโคโม
แบลลา (Giacomo Balla July 18, 1871 - March 1, 1958) เป็นต้น
![]() |
Carlo
Carrà. "Horse
and Rider or Red Rider
(Il cavaliere rosso)", 1913, tempera and ink on woven paper, Civico Museo d'Arte Contemporanea, Milan |
![]() |
Giacomo Balla : Dynamism of a Dog on a Leash.
C 1912. Oil on canvas Size 89.9 x 109.9 cm. Albright-Knox Art Gallery, Buffalo, New York |
![]() |
Unique Forms of Continuity in Space, 1913.
bronze by Umberto Boccioni
อ้างอิงจาก ::
http://www.ipesk.ac.th/ipesk/VISUALART/lesson448.html
http://www.ipesk.ac.th/ipesk/VISUALART/lesson449.html
|
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น